ศึกษาให้ดีก่อนซื้อ…แหวนเพชร

ศึกษาให้ดีก่อนซื้อ…แหวนเพชร

การเลือกแหวนสักวงไปหมั้นหมายว่าที่เจ้าสาว เชื่อว่าเจ้าบ่าวทุกคนคงต้องคิดหนัก ถ้าคู่ไหนที่เจ้าสาวเลือกแหวนแต่งงานเองก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าคู่ไหนที่เจ้าบ่าวต้องเป็นผู้จัดการแต่เพียงผู้เดียว งานนี้คงต้องปาดเหงื่อ ก็ไหนจะต้องเลือกแบบให้ถูกใจ ไหนจะต้องเลือกไซต์ให้พอดี ไหนจะเรื่องราคาแหวนอีก ซึ่งความวิตกกังวลต่างๆ นานาที่กล่าวมานั้น อาจทำให้ว่าที่เจ้าบ่าวร้อนรนจนเลือก “แหวนเพชร” “แหวนแต่งงาน” หรือ “แหวนหมั้น” ออกมาได้ไม่ดีพอ วันนี้กระปุกเวดดิ้งจึงหยิบเอาเคล็บลับการเลือกซื้อแหวนมาฝากกันค่ะ…

ก่อนอื่นอันดับแรกจะต้องศึกษาเรื่องเพชรไปก่อนบ้างระดับหนึ่ง เพราะจะช่วยการตัดสินใจให้เลือกซื้อได้ อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าอันไหนของแท้ อันไหนของเทียม และสิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจจ่ายเงินให้กับแหวนวงหนึ่งวงใด ควรเรียกดูใบรับรองมาตรฐานอัญมณีของร้านที่ติดมากับตัวสินค้าด้วย เพราะการมีใบรับรองสามารถรับประกันได้ว่าแหวนเพชรที่คุณซื้อนั้นเป็นของแท้ จริงๆ และต้องสังเกตด้วยว่านอกจากใบรับรองหรือใบรับประกันดังกล่าวแล้ว ยังมีการระบุเรื่องการรับคืนหรือแลกเปลี่ยนสินค้าหลังการซื้อขายหรือไม่ รวมถึงบริการหลังการขายซึ่งก็สามารถถามทางร้านได้ (ตามปกติแล้วแหวนเพชรที่มีน้ำหนักอย่างน้อยหนึ่งกะรัดขึ้นไปจะต้องมีการระบุ เกรดแนบไว้กับตัวสินค้าด้วยเสมอ หากไม่มีอย่าลืมเรียกใบรับรองเกรดจากทางร้านค้าเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับ เพชรของคุณอีกทางหนึ่ง )

จากนั้นก็ต้องตั้งงบประมาณว่าจะกำหนดราคาแหวนไว้ที่เท่าไหร่ เวลาไปเลือกซื้อจะได้ไม่กว้างมาก และที่สำคัญจะช่วยประหยัดงบประมาณเอาไว้ไปใช้จ่ายเรื่องอื่นๆ และเนื่องจากอย่างไรก็ต้องเสียเงินอยู่แล้ว จึงขอแนะนำว่าควรมีการเลือกดูแหวนจากหลายๆ ร้าน ก่อนตัดสินใจซื้อ เหตุผลหนึ่งก็เพื่อเปรียบเทียบราคาและเพื่อให้ได้แบบที่เหมาะสมถูกใจจริงๆ

ทั้งนี้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ควรจะกำหนดรูปแบบของแหวนที่อยากได้ไว้ในใจเสียก่อน เพราะนอกจากจะสะดวกกับคุณแล้วยังสะดวกกับทางร้านอีกด้วย เพียงแค่บอกลักษณะที่อยากได้และราคาโดยประมาณเท่าไหร่ ทางร้านก็จะจัดหาสิ่งที่คุณต้องการให้ได้อย่างรวดเร็ว แต่เพราะแหวนมีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ ทางที่ดีควรเลือกให้เหมาะสมกับบุคลิคของตัวคุณเองและคู่รัก โดยสังเกตจากการแต่งตัว ความชอบ รสนิยม เพราะแหวนที่ดูสวยแต่พอใส่จริงๆ แล้ว อาจไม่เหมาะก็ได้

สิ่งหนึ่งที่ต้องคอยระวังเวลาเลือกซื้อแหวนคือเรื่องความงามของเพชรบนตัว เรือน ให้พยายามเลือกแหวนที่สามารถตรวจดูเพชรได้ทั่วทั้งเม็ดเพราะจะได้สามารถเช็ค ได้ว่าเพชรที่เกาะอยู่บนตัวเรือนนั้นลักษณะดีจริงหรือเปล่า และอีกอย่างที่อยากให้ตระหนักไว้เสมอก็คือ แหวนที่คุณเลือกซื้ออันราคาของมันจะตกอยู่ที่ตัวเพชรมากถึง 90 % ดังนั้น เวลาเลือกซื้อระหว่างแหวนสองวงที่ราคาเท่ากัน คุณควรจะเลือกซื้อแหวนที่เพชรน้ำงามมากกว่าตัวเรือน เพราะตัวเรือนถึงจะดูสวยล่อตา แต่ความคุ้มค่าจะอยู่ที่ตัวเพชรมากกว่า

เมื่อคุณได้รูปแบบของแหวนที่ต้องการแล้ว ก็ต้องมีการตรวจสอบองค์ประกอบปลีกย่อยอื่นๆ ของแหวนด้วยว่ามีจุดบกพร่องอะไรอีกหรือไม่ เช่น ตัวเรือนของแหวนต้องแข็งแรง ไม่บางเกินไปจนบิดเบี้ยวได้ง่าย หรือแม้แต่การระบุเกรดของโลหะที่เป็นส่วนประกอบของแหวน โดยเฉพาะตัวเรือนที่ทำด้วยทองจะต้องมีการระบุว่าทองที่ใช้เป็นประเภท 1 k, 18 k, หรือ 24 k เป็นต้น

Tips

รู้บ้างไหมว่าตามปกติแล้วร้านเพชรจะมีการตั้งราคาสินค้าให้สูง กว่าราคาจริงไม่น้อยกว่า 20 % เพราะอัญมณีเป็นสินค้าที่ขายยาก ดังนั้น เมื่อเจอแหวนที่ถูกใจและตัดสินใจจะซื้อแล้ว ให้ลองต่อราคามาสัก 20 % เป็นอย่างต่ำ หรือไม่ก็ลองเทียบราคาหลายๆ ร้านแล้วจึงค่อยตัดสินใจซื้อนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก wedding.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของการ์ดและของชำร่วย ที่คุณต้องทราบ

เลือกแหวนอย่างไร ให้เข้ากับนิ้วมือ

เตรียมการก่อนงานวิวาห์ (งานเลี้ยง)