ขั้นตอนเตรียมงานแต่งงาน

ขั้นตอนเตรียมงานแต่งงาน (ที่บ้าน)

เตรียมการงานแต่ง

งานแต่งที่จัดใน “บ้าน” จะได้บรรยากาศแสนอบอุ่น ลึกซึ้งด้วย ความหมายและความผูกพัน ทั้งยังเป็นส่วนตัวแต่การจัดงานในบ้าน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยคู่รักที่ต้องการจัดงานในบ้านจะต้องวางแผนให้ดี มิฉะนั้นอาจเกิดปัญหาน่าเหน็ดเหนื่อยเคร่งเครียดจนหมดสนุก องค์ประกอบที่ต้องคำนึงถึงก่อนคิดจัดงานในบ้าน ได้แก่รูปแบบของงานและความเป็นไปได้สนิทสนมไม่กี่คน ช่วยกันนำอาหาร มาคนละอย่างจัดวางบนโต๊ะรัปทานอาหารที่มีอยู่แล้วและ ใช้ถ้วยชามธรรมดาก็ประหยัดดีและสบายดี แต่อาจเหมือน การรวมญาติธรรมดามากไปหน่อยถ้า จะให้สวยและพิเศษสมกับ เป็นวันแต่งงานก็ต้องมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น อีกมาก คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นไม่น้อย

ก่่อนจะตกลงใจจัดงานใน บ้านควรจะพิจารณา ความเป็นไปได้

ตั้งแต่ดูพื้นที่เทียบกับจำนวนแขก ว่าจะมีที่พอสำหรับตั้งโต๊ะอาหาร บาร์เครื่องดื่่มหรือเปล่า ถ้าไม่พอจะตั้งเต็นท์กลางสนามได้ไหม มีบริเวณไหนบ้างที่สวย และเป็นมุมสงบเหมาะจัดพิธีการ แขกจะ จอดรถที่ไหน ถ้าดูแล้วพอจะเข้าที ก็ค่อยคิดกำหนดงบประมาณ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายหลัก ๆ อยู่ที่อาหารเครื่องดื่ม และการตกแต่ง

อาหารและเครื่องดื่ม

การจัดอาหารและเครื่องดื่ม มีหลายทางเลือก อย่างง่าย ๆ ก็ให้ญาติพี่น้องนำอาหารจานเก่งของแต่ละ บ้านมาช่วยกันคนละอย่าง หรือจัดซุ้ม เหมาเจ้าโปรดที่รสชาติดีมาสัก 2 – 3 ร้าน แต่ถ้าจะให้ดูเป็นงานูเป็นการก็ต้องมีเก้าอี้ ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดปาก และภาชนะต่างๆ พร้อมช้อมส้อมมีดที่สวยงามเข้าชุด ซึ่งก็คงต้องพึ่งบริการ
จัดเลี้ยง นอกสถานที่ เพื่อเจ้าภาพจะได้ ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยวิ่งขอยืม หรือเช่าสิ่งของหลายอย่าง


การจัดเลี้ยงสมัยนี้มีอยู่มากมาย
จะจัดเป็นบุฟเฟ่ต์หรือการจัดเลี้ยงสมัยนี้มีอยู่มากมายจะจัด เป็นแบบบุฟเฟ่ต์หรือโต๊ะจีนก็ได้ทั้งนั้นและยังมีบริการจัดภัตตาหารสำหรับพิธีเลี้ยงพระด้วยนับ ว่าช่วยให้สะดวกขึ้นของอาหารก็พอหรือจะมีแชมเปญไว้้สำหรับดื่มอวยพรด้วยก็ไม่ผิดกติกา การจัดงานในบ้าน ที่มีบรรยากาศผ่อนคลาย สบาย ๆ นั้นน่าจะมีโต๊ะวางของว่าง เครื่องดื่มให้รับประทานกันได้ตั้งแต่เริ่มงานด้วย

การจัดเตรียมสถานที่
ในส่วนของการจัดเตรียมสถานที่ แบ่งได้เป็นบริเวณพิธีการและบริเวณงานเลี้ยง บริเวณพิธีการโดยทั่วไปจะมีโต๊ะหมู่บูชา อาสนะสำหรับพระสงฆ์เก้ารูป ตั่งสำหรับพิธีหลั่งสังข์พร้อมเครื่องประกอบชุดรับแขกสำหรับขันหมากและไหว้ผู้ใหญ่ เก้าอี้สำหรับสักขีพยานและญาติมิตร

ชุดโต๊ะหมู่ อาสนะ ตั่งสำหรับหลั่งน้ำสังข์
นั้นสามารถขอ ยืมจากวัดโดยไม่ต้องกังวลว่า จะมาปะปนกับงานอวมงคลเพราะวัดมักจะเก็บเครื่องใช้สำหรับงานสองประเภทแยกกันอยู่แล้วแต่ถ้า ต้องการความสะดวกบริการจัดเลี้ยงบางแห่งรวมถึงช่างจัดดอกไม้ก็มีตั่งให้ยืมหรือให้เช่าด้วยส่วนชุด รับแขก ก็มักจะมีประจำบ้านกันอยู่แล้ว สำหรับเก้าอี้ซึ่งจะตั้งเรียงกันเป็นแถวนั้น ดึงจากโต๊ะอาหาร มาใช้ก่อนได้

** ถ้ามุมพิธีการค่อนข้างน้อย อาจใช้วีธีจัดอาสนะก่อน เสร็จพิธีสงฆ์แล้วก็เก็บอาสนะ ตั้งชุดรับแขกสำหรับพิธีขันหมากและตั่งสำหรับรดน้ำสังข์

บริเวณงานเลี้ยง
โดยทั่วไปมักใช้เต็นท์สีขาวช่วยกันแดดฝน ถ้าจัด เลี้ยงบุฟเฟ่ต์อย่าลืมว่าต้องมีโต๊ะยาวสำหรับวางอาหารส่วนที่จัดเป็น ซุ้มก็ต้องตกลง กับแต่ละเจ้าหน้าที่จัดหาว่าโต๊ะอุปกรณ์พร้อมหรือเปล่า การจัดโต๊ะควรเว้นช่องว่าง ให้เขกเดินได้สะดวก และมีพัดลมวางไว้เป็นระยะๆ ด้วย

หากจัดเลี้ยงตอนกลางคืน
อย่าลืมดูระบบไฟฟ้าว่าสว่างพอหรือยัง อาจต้องต่อไฟเพิ่ม หรือเช่าสปอตไลต์ช่วย นอกจากนั้น ยังแสงเทียนและแสงไฟราวดวงเล็กๆ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศได้ดี และควรมีเทียนหอมกำยาน หรือยาจุดกันยุงไว้ไล่แมลง ดอกไม้ การ ตกแต่งและดนตรี งานในบ้านมีจุดเด่นที่มีความอบอุ่นและผ่อนคลาย ดอกไม้จึงมีความจำเป็นต้องอลังการมาก เพียงแค่เพิ่มสีสันให้บ้าน ดูสวยขึ้นเสริมบรรยากาศอย่างมีรสนิยมก็เพียงพอแล้ว

การจัดดอกไม้ประดับบ้าน
ฟังดูไม่น่ายากแต่ถ้าไม่มีช่างดอกไม้มืออาชีพมาช่วย ก็กลายเป็นงานหนักได้ เจ้าสาวจึงไม่ควร ลงมือเอง เพราะจะทำให้เครียดเปล่าๆ สำหรับผู้ที่ต้องการประหยัด อาจขอให้ช่างจัดดอกไม้เฉพาะจุดที่เด่น ๆ แล้วเสริมด้วยต้นไม้ที่ สามารถซื้อไว้ ล่วงหน้าได้ และเมื่อเสร็จงาน ยังเก็บไว้แต่งสวน หรือแจกให้เพื่อน ๆ ที่มาช่วยได้ด้วย ของประดับอื่น ๆ ที่น่ารัก ได้แก่ ฟลาวเวอร์บอลดอกไม้ประดิษฐ์ ซึ่งทำเก็บไว้ก่อนได้กระดิ่งสายลมติดตามขอบเต็นท์ให้เสียงกรุ๋งกริ๋งหรือริบบิ้นที่ใช้แทนระย้าผ้าม่านได้ดี ผูกเป็นโบว์ไว้ตามกิ่งไม้สวยไปอีกแบบ และผูกที่เก้าอี้ด้วยก็ได้ ส่วนเครื่องประดับโต๊ะอาหาร แจกัน ปักอมยิ้มหรือว่างของเล่นนิดหน่อย พอดีแล้วรู้สึกสบายตา สบายใจ

เสียงดนตรี
ก็ช่วยเสริมบรรยากาศได้มาก อย่างง่ายที่สุดคือเปิดซีดี หรือถ้าจะให้สวยงามยิ่งขึ้น ก็หาวงดนตรีมาให้เป็น เรื่องเป็นราว ถ้าเป็นไปได้ควรเชิญนักดนตรีมาดูสถานที่ก่อน เผื่อจะต้องเตรียมเครื่องเสียงระบบไฟเพิ่มเติมรายละเอียดปลีกย่อยต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เลือกแหวนอย่างไร ให้เข้ากับนิ้วมือ

เรื่องของการ์ดและของชำร่วย ที่คุณต้องทราบ

ของชำร่วย